Hướng dẫn quản lý trang web một cách hiệu quả
Nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ phải vật lộn với câu hỏi làm thế nào để quản lý một trang web. Và nó có ý nghĩa gì? Bạn dựng web để có thể bắt đầu kinh doanh để bán sản phẩm, không phải chỉ để điều hành chúng.
Trên thực tế là bạn sẽ không đạt được các mục tiêu tiếp thị của mình nếu không có trang web. Tiếp thị trang web là yếu tố quan trọng đối với sự thành công của hầu hết mọi công ty trong thế kỷ 21, và không chắc bạn sẽ thoát khỏi việc không biến nó thành một phần trọng tâm của kế hoạch tiếp thị doanh nghiệp nhỏ của bạn.
Vì vậy, nếu bạn đang gặp khó khăn khi bắt đầu quản lý trang web của riêng mình, đây là các bước đơn giản để giúp bạn đến được nơi bạn cần.
Các bước để quản lý trang web của doanh nghiệp nhỏ của bạn
Quản lý một trang web doanh nghiệp nhỏ là một công việc lớn hơn rất nhiều mà có lẽ hầu hết các chủ sở hữu đều nhận ra. Tuy nhiên, miễn là bạn thực hiện các bước sau đây, bạn có thể làm tăng khả năng trang web của bạn thành một trang web tích cực.
Bước 1: Xác định nguồn lực sẵn có
Đó là thứ để bạn tạo và quản lý một trang web, nhưng vấn đề là tìm ra ai sẽ làm gì. Quản lý một trang web rất là nhiều công việc và bạn không thể thực hiện nửa vời nếu muốn nó trở thành một công cụ tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp của mình.
Bạn sẽ cần phải đưa ra một kế hoạch, đưa ra những người trong công ty của bạn sẽ chịu trách nhiệm về web, và những gì họ nên phân bổ bao nhiêu thời gian cho web hàng tuần.
Các phương pháp hay nhất để xác định các nguồn tài nguyên sẵn có:
Tìm ra các nguồn lực sẵn có thực sự có thể là phần khó nhất của toàn bộ quy trình, bởi vì bạn sẽ cần phải tìm ra ai cần phải rời khỏi các dự án khác để giải quyết dự án mới này. Tuy nhiên, có một cách để làm việc đó một cách có phương pháp.
- Xác định các bên liên quan: Đưa ra danh sách tất cả những người nên tham gia vào trang web, chẳng hạn như một người viết văn giỏi hoặc một người có hiểu biết về biên tập video hoặc một nhân viên CNTT.
- Gán vai trò cho họ: Tạo một danh sách các vai trò cho trang web và chỉ định từng cá nhân trong số những vai trò đó, kèm theo những trách nhiệm được xác định rõ ràng.
- Cho họ thời gian: Nếu bạn không cẩn thận, trang web có thể thu hút tất cả sự chú ý của nhóm mà bạn đã chỉ định. Nếu bạn không muốn họ dành toàn bộ thời gian cho trang web, hãy cho họ một số giờ nhất định để làm việc trên đó, sau đó cân nhắc lại để đưa ra giải pháp khác nếu không đủ thời gian để hoàn thành công việc.
Bước 2: Chọn hệ thống quản lý nội dung
Một hệ thống quản trị nội dung (CMS) có thể giúp bạn thiết kế một trang web, quản lý tất cả các chức năng cơ bản, và có thể giúp bạn tạo ra một kế hoạch nội dung làm tăng hiệu quả. Phần mềm CMS đơn giản hóa các nghiệp vụ quản lý trang web mà không cần đến một số kỹ năng lập trình web.
Các phương pháp hay nhất để chọn hệ thống quản lý nội dung:
Phần mềm quản lý nội dung tốt là phần mềm làm đơn giản hóa toàn bộ quá trình tạo và quản lý trang web, và có một số điều bổ sung bạn cần lưu ý khi chọn.
- Đừng quên tính bảo mật: Đảm bảo rằng bất kỳ hệ thống quản lý trang web nào bạn có đều có các tính năng bảo mật tốt, như tường lửa và mã hóa. Ví dụ: một số phương pháp hay nhất cho doanh nghiệp của bạn chẳng hạn như mật khẩu dài hơn, phức tạp hơn và đào tạo để giúp nhân viên phát hiện các nỗ lực lừa đảo trên mạng internet.
- Đảm bảo rằng nó có hỗ trợ tốt: Đôi khi, CMS tốt lại không hoàn hảo và ngược lại CMS không tốt lại hỗ trợ tuyệt vời hơn.
Đó là phương pháp giúp bạn chọn hệ quản trị nội dung CMS cho trang web của bạn. Thông thường khi trang web đã được hoàn thiện thì bạn đã có trong tay một CMS, nói bằng từ ngữ thông thường nhất đó là công cụ admin web của bạn. Phần mềm quản lý nội dung được sử dụng nhiều nhất hiện nay là WordPress và Zoomla và nó là mã nguồn mở hoàn toàn miễn phí.
Bước 3: Tạo nội dung
Nội dung đề cập đến bất kỳ thứ gì bạn đưa lên trang web của mình mà khách truy cập có thể sử dụng. Bài đăng trên blog là một dạng nội dung phổ biến, nhưng bạn cũng có thể kết nối với khán giả của mình thông qua video, file có thể tải xuống hoặc thậm chí các sự kiện trực tiếp như hội thảo trên web. Nội dung rất quan trọng nếu bạn muốn trang web của mình tạo ra khách hàng tiềm năng và đó là một cách tuyệt vời để có được lưu lượng truy cập miễn phí.
Bạn sẽ cần phải đưa ra một chiến lược nội dung chu đáo để hiểu khách hàng muốn gì ở bạn và cung cấp điều đó một cách thường xuyên. Ví dụ: nếu khách hàng của bạn muốn biết cách ngăn chặn các mối đe dọa bảo mật gây ra sự cố cho doanh nghiệp nhỏ của họ, bạn có thể viết bài hoặc sản xuất video để cung cấp các mẹo nhằm đối phó với rủi ro bảo mật.
Các phương pháp hay nhất để tạo nội dung:
Rất nhiều người chỉ copy nội dung ở nơi khác vào web hoặc chỉ đơn thuần viết một nội dung không liên quan, nhưng đó không phải là một chiến lược hiệu quả. Bạn phải đưa ra một kế hoạch, và có một số điều bạn cần lưu ý khi thực hiện.
- Hãy quan tâm đến SEO: Tốt nhất là xác định các từ khóa mà khách hàng của bạn đang tìm kiếm và tạo các bài viết nhắm mục tiêu các cụm từ đó. Bạn có thể sử dụng các công cụ như Google Keyword Planner hoặc Ahrefs để xác định chúng.
- Thông tin hữu ích: Các thuật toán của công cụ tìm kiếm đã trở nên rất phức tạp trong những năm gần đây, vì vậy việc soạn thảo nội dung chất lượng thấp để kết hợp với các từ khóa không còn hoạt động nữa. Về mặt tích cực, điều đó đơn giản hóa mọi thứ: chỉ cần tạo nội dung hữu ích, chắc chắn cho người đọc của bạn sử dụng từ khóa một cách hợp lý và bạn sẽ được thưởng.
Bước 4: Tìm kiếm sự trợ giúp
Một ý tưởng tuyệt vời nếu tìm kiếm những người khác để sản xuất nội dung trên trang web của bạn. Nếu bạn sử dụng posters của khách mời chuyên gia sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều công việc, đồng thời làm tăng danh tiếng cho trang web của bạn bằng cách nhờ một cá nhân có uy tín trong lĩnh vực của bạn chia sẻ kiến thức của họ trên trang web.
Bạn cần bắt đầu phát triển các mối quan hệ mà bạn có thể tận dụng thành cơ hội viết nội dung cho khách, cho cả bạn trên trang web của họ và cho họ trên trang web của bạn. Ví dụ: nếu bạn cung cấp các giải pháp bảo mật CNTT với giá cả phải chăng cho các doanh nghiệp nhỏ, thì bạn có thể hợp tác với một chuyên gia bảo mật CNTT và các tác giả để sản xuất một loạt hội thảo trên web…
Các phương pháp hay nhất để tìm kiếm sự trợ giúp:
Phát triển các mối quan hệ đôi bên cùng có lợi trong thế giới kinh doanh có thể là một viễn cảnh khó khăn, nhưng hoàn toàn xứng đáng để bạn dành thời gian và nỗ lực.
- Lập danh sách: Rất có thể, bạn đang nghĩ đến một vài cá nhân hoặc doanh nghiệp có thể giúp bạn đưa doanh nghiệp của mình lên một tầm cao mới, vì vậy hãy viết chúng ra một chỗ.
- Xây dựng chiến lược cho mỗi bên: Đối với một số người, tất cả những gì cần là một cuộc điện thoại để hỏi về khả năng hợp tác.
- Trung thực: Các mối quan hệ hoạt động tốt nhất khi bạn xác thực với nhau, vì vậy đừng giả tạo chỉ để ghi điểm cho một bài đăng trên blog.
Bước 5: Giám sát lưu lượng truy cập
Khi lưu lượng truy cập di chuyển vào và ra khỏi trang web của bạn, khách truy cập đang tạo ra dữ liệu cực kỳ quan trọng và tốt hơn là bạn nên nắm bắt các phân tích tiếp thị này nếu không bạn đang bỏ lỡ các cơ hội chính để tăng hiệu quả và cuối cùng là tăng doanh thu. Các trang web như Google Analytics và Clicky rất tốt để theo dõi các số liệu quan trọng như tỷ lệ thoát, thời gian xem trang v.v.
Với dữ liệu này trong tay, bạn có thể trả lời các câu hỏi quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh của bạn, chẳng hạn như:
- Tại sao một lượng lớn khách truy cập rời đi ngay khi họ truy cập trang đích của tôi?
- Phần nội dung phổ biến nhất của tôi là gì để tôi biết sẽ sản xuất những gì trong tương lai?
- Tôi cần bao nhiêu khách truy cập để được một lần bán hàng?
Các phương pháp hay nhất để giám sát lưu lượng:
Việc thu thập dữ liệu sẽ khá đơn giản nếu bạn có các công cụ phù hợp, nhưng có một số cạm bẫy khi theo dõi lưu lượng truy cập mà bạn nên biết.
- Đừng vội kết luận: Bạn không nên vứt bỏ toàn bộ trang đích của mình vì tỷ lệ thoát cao. Có lẽ bạn chỉ cần thay đổi một vài thứ xung quanh. Dữ liệu cần có ngữ cảnh, vì vậy đừng coi bất kỳ một điểm dữ liệu nào làm dấu hiệu cho thấy bạn cần thực hiện những thay đổi căn bản.
- Theo dõi các chỉ số phù hợp: Một số chỉ số quan trọng đối với doanh nghiệp hơn những chỉ số khác. Có lẽ thời gian xem trang không quan trọng đối với loại hình kinh doanh của bạn, nhưng nó có thể là mọi thứ đối với việc khác. Hãy chọn lọc về số liệu bạn theo dõi.
Bước 6: Thực hiện điều chỉnh
Trong thời đại kỹ thuật số, tên của trò chơi trong thế giới kinh doanh là khả năng thích ứng. Bạn phải điều chỉnh một cách nhanh chóng. Với nhiều dữ liệu trong tay, bạn có thể đưa ra kết luận về cách định vị doanh nghiệp của mình theo cách sẽ dẫn đến tăng trưởng sau này.
Bạn nên dành thời gian thường xuyên để xem xét dữ liệu và suy nghĩ về một số điều chỉnh cho doanh nghiệp của mình. Hàng quý nói chung là thời điểm tốt để kiểm tra xem bạn đã hoạt động như thế nào và kiểm tra xem bạn có thể làm tốt hơn không. Bạn cũng có thể chọn thực hiện theo lịch trình hàng tháng hoặc thậm chí hàng tuần – chỉ cần tránh lạm dụng nó, vì rất khó để đưa ra đủ dữ liệu trong một khoảng thời gian ngắn để đưa ra bất kỳ kết luận khó và nhanh nào.
Các phương pháp hay nhất để thực hiện điều chỉnh:
Thay đổi thì khó, nhưng nó có thể có ích cho lợi nhuận của bạn.
- Bình yên với sự thay đổi: Bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động trong thế kỷ 21, bất kể ngành nào, đều phải quen với sự thay đổi. Bạn cần cấu trúc doanh nghiệp của mình để có thể nhanh chóng điều chỉnh khi có dữ liệu mới.
- Theo dõi đối thủ cạnh tranh của bạn: Nếu bạn nhận thấy đối thủ cạnh tranh của mình đã thực hiện một cách tiếp cận mới mạnh mẽ, có lẽ đã đến lúc đi sâu vào dữ liệu của riêng bạn để xem liệu bạn có đang thiếu điều gì không.